Viết bài quảng cáo không còn là nỗi lo với copywriter!

Kỹ năng viết quảng cáo cực kỳ quan trọng, có rất nhiều kỹ thuật để học nhưng nói về lý thuyết thì rất mông lung, mình chỉ tập trung vào các kỹ thuật chính để các bạn xem qua sẽ làm được ngay.

Muốn viết quảng cáo hiệu quả cần rèn luyện như thế nào?

  • Viết hàng ngày: Bạn muốn trở thành người viết quảng cáo giỏi thì bạn phải viết hàng ngày, bạn phải coi việc viết như một phần của cuộc sống, bạn đừng nghĩ rằng những nhà quảng cáo giỏi người ta chỉ viết quảng cáo giỏi, sự thật là những nhà quảng cáo giỏi người ta sẽ viết mọi lúc mọi nơi.
  • Viết nhiều thể loại: Để luyện viết tốt bạn không phải lúc nào cũng chăm chăm vào viết quảng cáo, bạn phải rèn luyện nhiều thể loại khác nhau, ví dụ như viết nghị luận, chia sẻ một quan điểm, một ý kiến cá nhân, miêu tả..Không phải tự nhiên mà người viết quảng cáo giỏi thường rất hay chia sẻ trên Facebook và đa số họ cũng thường sở hữu một blog, đó không phải chỉ đơn giản là sở thích cá nhân, đó còn là công cụ để rèn luyện nghề.
  • Chịu khó đọc: Đọc ở đây là đọc cái gì, là đọc sách, truyện, đọc cái gì cũng được. Nếu bạn làm nghề viết mà bạn không chịu đọc thì lấy đâu ra vốn từ để mà viết
  • Không sợ bị chê: Những người mới viết thường có cảm giác sợ người khác chê, sợ người khác đánh giá, sợ người khác góp ý. Vì nỗi sợ đó mà nhiều khi họ viết xong không dám để cho ai đọc, chỉ để riêng tư. Trong nghề viết quảng cáo, muốn phát triển bạn phải bỏ cái tư duy sợ bị chê, phải dám chia sẻ, góp ý, thậm chí là những ý kiến trái chiều thì mới nhanh chóng phát triển trong nghề này được

Viết cái gì thì có rất nhiều thông tin để viết tuy nhiên viết như thế nào thì phải luyện viết nhiều mới tạo nên bài quảng cáo hiệu quả. Mình nhấn mạnh là bài viết hiệu quả chứ không phải bài viết hay dở, hay dở là do nhiều người cảm nhận, còn hiệu quả là mang lại kết quả tốt đẹp.

Viết quảng cáo cũng cần phải học nhiều
Viết quảng cáo cũng cần phải học nhiều

Và muốn biết quảng cáo hiệu quả hay không hiệu quả chúng ta phải đặt chúng trong một bối cảnh, mục tiêu cụ thể. Quảng cáo hiệu quả khi nó đạt được mục tiêu khi người viết đề ra, quảng cáo sẽ không hiệu quả khi nó không đạt được mục tiêu mà người viết đề ra.

Cho nên sẽ rất ngây thơ nếu chúng ta hồn nhiên đánh giá một mẫu quảng cáo là hiệu quả hay không hiệu quả khi chưa biết mục tiêu của bài quảng cáo đó. Hay và dở là những khái niệm cảm tính sẽ phụ thuộc vào sở thích của từng người, chỉ có những mục tiêu cụ thể mới có khả năng đánh giá bài viết là hiệu quả hay không hiệu quả.

Các bạn phải hiểu một điều như thế này, không phải mình thấy hay thì người khác sẽ thấy hay, không phải vài người thấy hay  thì tất cả người khác thấy hay. Có nhiều bạn nói rằng bạn ấy viết ra

Các câu hỏi để khai thác được sản phẩm, dịch vụ

Các bạn chỉ cần trả lời và liệt kê hết các câu hỏi bên dưới sẽ có cái để biết thôi. Nó xoay quanh 3 tầng giá trị của sản phẩm là  tính năng; cơ chế, cấu tạo, thành phần; lợi ích

Ví dụ:

  • Ví dụ như cơ chế, cấu tạo thành phần cây đàn guitar: Gồm có nhiều bộ phận như thùng, dây, khóa.., làm bằng những chất liệu gì; cơ chế hoạt động ra sao.
  • Ví dụ về tính năng điện thoại thông minh: Chụp ảnh, xem phim, gọi điện, nhắn tin…
  • Ví dụ lợi ích micro: Dễ nghe hơn, đỡ tốn sức hát to…

Để viết ra được mẫu quảng cáo hiệu quả, người viết quảng cáo sẽ phải tìm ra điểm chung giữa cái mình có và cái khách hàng cần. Giả sử bạn nhận được một đơn hàng quảng cáo cho một sản phẩm. Vậy làm thế nào trong thời gian ngắn nhất bạn có thể tìm ra những cai mà sản phẩm có, xây dựng được bức tranh vừa tổng thể, vừa chi tiết về sản phẩm. Bạn chỉ cần nghiên cứu 16 yếu tố này

    1. Giá/Chi phí sử dụng: Ví dụ cái hộp quẹt giá 100.000, sử dụng được 500 lần là ra chi phí sử dụng.
    2. Cơ chế, cấu tạo thành phần
    3. Tình năng
    4. Lợi ích lý tính
    5. Lợi ích cảm tính
    6. Cách sử dụng
    7. Giải thưởng, chứng nhận, nghiên cứu
    8. Chính sách, dịch vụ (Hỗ trợ, bảo hành…)
    9. Khuyến mãi
    10. Xuất xứ
    11. Đối tượng
    12. Thành tựu, kinh nghiệm
    13. Kols, chuyên gia
    14. Vị trí, thị phần
    15. Trách nhiệm xã hội
    16. Đội ngũ lãnh đạo

Sau khi hoàn thành bảng nghiên cứu. Nhiệm vụ của người viết quảng cáo là tìm ra những yếu tố mà sản phẩm có lợi thế.

Nguyên tắc nghiên cứu:

  • Quá trình nghiên cứu là quá trình liệt kê, không phải quá trình chọn lựa. Vì vậy, khi nghiên cứu bạn phải đào sâu, đào rộng hết mức có thể. Bạn phải liệt kê ra tất cả các thông tin về sản phẩm. Bạn không được đánh giá thông tin nào hay, thông tin nào dở, tất cả đều phải được khai thác và ghi chép lại.
  • Lý do của nguyên tắc này là tại thời điểm bạn thực hiện nghiên cứu bạn sẽ không có đủ dữ liệu để đánh giá hiệu quả của một thông tin, bạn sẽ không biết được đâu là khả thi, không thể ứng dụng. Có thể trong thời điểm này bạn thấy thông tin này thật là vô bổ, nhưng đến một lúc nào đó bạn lại tìm ra một điểm thú vị của thông tin đó. Chính vì vậy nói đơn giản là trong lúc nghiên cứu chúng ta cứ nghĩ ra cái gì là chúng ta ghi hết lại, không đánh giá, không phán xét.

Sắp xếp bài viết thành cấu trúc như thế nào?

Để viết được bài viết trên thì ta chỉ cần theo cấu trúc AIDA siêu kinh điển mà hầu hết người làm quảng cáo áp dụng. Tuy nhiên bạn có thể học hỏi thêm các cấu trúc khác.

Cấu trúc bài quảng cáo 4P

Promise: Đưa ra lời hứa

  • Ví dụ: Bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng về viết quảng cáo nữa, Chắc chắn bạn sẽ trở thành một con người khác say khóa học này

Picture: Vẽ ra viễn cảnh tươi sáng của lời hứa

  • Ví dụ: Bạn sẽ viết quảng cáo nhanh hơn bao giờ hết, bạn sẽ không phải ngồi vò đầu bứt tóc để tìm ra ý tưởng

Proof: Đưa ra dẫn chứng rằng viễn cảnh trên là khả thi

  • Ví dụ: Đã có 3500 người tham gia khóa học này, 95% để lại phản hồi trên 4 sao. Khóa học này đã lọt vào top 3 khóa học bán chạy nhất trên Website

Push: Thúc đẩy hành động

  • Ví dụ: Mua ngay hôm nay bạn sẽ được giảm giá, Đăng ký khóa học dễ dàng với 3 click

Cấu trúc bài quảng cáo PAS

Problem: Xác định vấn đề

  • Ví dụ: Có phải bạn đang viết quảng cáo rất nhiều nhưng không hiệu quả, 3 sai lầm khi viết quảng cáo mà 90% mắc phải.

Agitate: Khoét sâu vấn đề

  • Ví dụ: Việc không có trong tay một quy trình chuẩn khiến cho quá trình viết quảng cáo mất nhiều thời gian mà lại không hiệu quả, dẫn đến tổn thất chi phí quảng cáo

Solve: Giải quyết vấn đề

  • Ví dụ: Để giải quyết triệt để vấn đề đó, bạn cần bổ sung tư duy marketing và những giải pháp viết chuyên nghiệp, khóa học của tôi chính là giải pháp cho bạn.

Cấu trúc bài quảng cáo ABB

After: Viễn cảnh

  • Ví dụ: Làm Copywriter thì ai cũng muốn viết được những mẫu quảng cáo để đời

Before: Thực trạng

  • Ví dụ: Nhưng lúc bắt tay vào viết thì lúng túng, không biết bắt đầu từ đâu. Nghĩ ra cái gì thì viết cái ấy, không có quy trình, không có kỹ thuật. Cứ như vậy thì bao giờ mới đủ để trở thành thợ viết quảng cáo chuyên nghiệp.

Bridge: Kết nối những thứ đó lại

  • Ví dụ: Một khóa học viết quảng cáo cơ bản chính là cách nhanh nhất để bạn đạt được mục tiêu. Những tư duy và kỹ thuật trong khóa học, tuy chưa thể biến bạn thành pro ngay lập tức, nhưng lại có thể giúp bạn tiết kiệm nhiều năm trải nghiệm.

Cấu trúc bài quảng cáo AIDA

Attension: Thu hút

  • Tiêu đề, hình ảnh

Interest: Thích thú

  • Giải thích tiêu đề
  • Chỉ ra vấn đề
  • Đào sâu nỗi đau
  • Vẽ ra viễn cảnh
  • Đưa ra cam kết
  • Giới thiệu sản phẩm

Disire:

  • Lý do tin tưởng: Giải thưởng, nghiên cứu khoa học, khách hàng, Kols, chuyên gia, thành tự
  • Lý do hành động: Khan hiếm, khuyến mãi

Action

  • Kêu gọi hành động
  • Hướng dẫn hành động

Cách viết tiêu đề mà ai nhìn vô cũng muốn đọc

Hướng dẫn, bật mí:

  • Bí mật đằng sau những…thành công
  • Sự thật khó tin về
  • Hé lộ vì sao

Mệnh lệnh

  • ..ngay hôm nay nếu không muốn…
  • Đừng đọc bài viết này nếu bạn không muốn…
  • List, Top list

5 điều bạn chưa biết về…

  • 6 câu hỏi giúp bạn biết mình có nên…
  • Top 3 loại…tốt nhất cho…
  • 3 lý do mà bạn vẫn chưa mua…

Thông tin mới (Đặc biệt hợp với các sản phẩm đang bị bão hòa thông tin)

  • 3 nghiên cứu mới của Pháp về…
  • 5 xu hướng mới nhất 2021 về…

Bằng chứng

  • 4 điều chứng minh chất lượng của…
  • 2879 khách hàng đã tin dùng…tại sao bạn chưa thử

Fact

  • 69% số vụ li hôn có nguyên nhân xuất phát từ…
  • Sử dụng…hợp lý có thể giúp bạn trắng thêm 89.92%

Câu hỏi

  • Bạn có mắc những sai lầm dưới đây không?
  • Làm thế nào để có thời gian đi chơi mà nhà vẫn sạch?
  • Tại sao không ai nhắc về…khi nói về…?

Thời gian, con số

  • Nghệ thuật so sánh và lựa chọn ngôn từ
  • Cho chúng tôi 30 phút,…sẽ giúp bạn tái tạo làn da

Cảnh báo

  • Hàng nghìn người đã thất bại vì không biết điều này
  • Cảnh báo 3 hành động có thể ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình
  • Tiếc 2 phút đọc bài viết này bạn sẽ ân hận cả đời

Ngôn từ gây sốc

  • SHOCKKKK!!!
  • TÔI CHẾT MẤT!!!

Đối tượng

  • Hãy chú ý các teen ơi
  • Các bà nội trợ có biết đâu là bí quyết giữ chồng tốt nhất
  • Bí quyết dành riêng…cho trai có vợ

PR ngược

  • Khách hàng trách chúng tôi tơi tả
  • Tại sao hôm nay chúng tôi phải dừng bán

6 cấp độ nhu cầu của khách hàng để bạn khai thác

Có nên viết theo mong muốn của khách hàng?
Có nên viết theo mong muốn của khách hàng?

Cấp 1: Không có nhu cầu è Tập trung viết Lợi ích và vấn đề

Cấp 2: Đây là nhóm khách hàng bản chất là có vấn đề, nhưng họ chưa biết trên đời có những giải pháp phù hợp với họ, giúp họ giải quyết được vấn đề nên họ chưa phát sinh nhu cầu cụ thể nào với sản phẩm, dịch vụ của chúng ta è Tập trung viết Lợi ích và vấn đề

Cấp 3: Có nhu cầu, đang tìm kiếm giải pháp è Tập trung viết So sánh các hệ thống giải pháp

Cấp 4: Đã biết giải pháp, đang tìm kiếm thương hiệu è Tập trung viết  Tính năng, giá khuyến mãi, thương hiệu

Cấp 5: Đã biết thương hiệu, đang phân vân ra quyết định è Tập trung viết Khuyến mãi, lý do để tin tưởng

Cấp 6: Đã mua sản phẩm, đang phân vân mua lại è Tập trung viết  Chính sách ưu đãi cho khách hàng trung thành + Mở rộng cách dùng sản phẩm

guest
0 Bình luận
Inline Feedbacks
Xem tất cả bình luận

0976.00.42.48